Không dựng rạp trên lòng đường hoặc chiếm vỉa hè, không mở tiếng loa máy quá giới hạn cho phép, không rải tiền, vàng mã trên đường hoặc nơi công cộng… Đó là những quy tắc ứng xử mà mỗi người dân TP Hà Tĩnh phải tuân thủ trong hành trình nâng cao chất lượng đô thị loại II.

Không dựng rạp trên lòng đường hoặc chiếm vỉa hè, không mở tiếng loa máy quá giới hạn cho phép, không rải tiền, vàng mã trên đường hoặc nơi công cộng… Đó là những quy tắc ứng xử mà mỗi người dân TP Hà Tĩnh phải tuân thủ trong hành trình nâng cao chất lượng đô thị loại II.

Người dân vẫn còn “làm lơ” việc thực hiện quy định về tổ chức việc cưới, dựng rạp “choán” hết vỉa hè (ảnh minh họa).

Cách đây không lâu, phường Bắc Hà và phường Thạch Linh đã bị UBND TP Hà Tĩnh phê bình vì chậm xử lý tình trạng các hộ dân sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định. Cụ thể, hai địa phương này đã để các hộ dân trên các địa bàn dựng rạp tổ chức việc cưới (tại đường Nguyễn Huy Tự, phường Bắc Hà) và tổ chức sự kiện khai trương (tại đường Vũ Quang, phường Thạch Linh) chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Đây chính là thái độ kiên quyết của TP Hà Tĩnh đối với tình trạng vi phạm các quy định trọng việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho biết: “Tình trạng người dân sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định để dựng rạp phục vụ việc cưới, việc tang; mở loa nén, loa thùng với âm lượng lớn gây ảnh hưởng đến cộng đồng, mất mỹ quan đô thị đã xảy ra khá nhiều ở trên tất cả các xã, phường. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm vẫn còn thiếu kiên quyết và triệt để.

Năm 2021, với việc lấy quản lý trật tự, kỷ cương đô thị, thực hiện nếp sống văn minh là nhiệm vụ trọng tâm, TP Hà Tĩnh kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định phục vụ việc cưới, việc tang, tổ chức sự kiện… đối với cả người thuê và người cho thuê dựng rạp”.

Người dân TDP 6, phường Nam Hà ký cam kết không vi phạm pháp luật và các quy định của địa phương về tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội.

Ngay từ đầu năm, Thành ủy Hà Tĩnh đã ban hành công văn số 157/CV-Th.U ngày 5/1/2021 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Theo đó, UBND TP Hà Tĩnh cũng giao nhiệm vụ đến từng phòng, ban chuyên môn và địa phương cụ thể để thực hiện chủ trương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - TDP 6, phường Nam Hà cho biết: “Chúng tôi được TDP hướng dẫn ký cam kết đến tận hộ các vấn đề như: không dựng rạp chiếm vỉa hè, lòng đường; không mở loa máy gây ồn ào trong khu dân cư; không rải tiền, vàng mã trên đường và nơi công cộng… Đó là những điều rất nhỏ, sát với cuộc sống mỗi người nhưng lâu nay nhiều người chưa biết hoặc cố tình bỏ qua.

Bản cam kết ghi rõ ràng từng nội dung, chế tài xử phạt, mức phạt bao nhiêu... nhờ vậy, chúng tôi hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật và quy định của địa phương. Từ đó, mỗi người sẽ tự nâng cao ý thức, cách ứng xử của mình để góp phần xây dựng đô thị văn minh”.

Đám cưới đăc biệt của cô dâu Dương Thị Thương và chú rể Nguyễn Phi Quân được tổ chức tại nhà văn hóa TDP 8, phường Trần Phú.

Ở TDP 8, phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) vừa diễn ra một đám cưới đặc biệt. Cô dâu là Bí thư Đoàn phường Trần Phú Dương Thị Thương và chú rể Nguyễn Phi Quân (phường Bắc Hà).

Buổi lễ không tiếng nhạc ồn ào, cũng không có những ô rạp trang trí bắt mắt mà được tổ chức ngay trong nhà văn hóa TDP theo hình thức văn minh, tiết kiệm. Giản dị mà vẫn ấm áp, không rình rang nhưng niềm vui vẫn đong đầy trên đôi bạn trẻ và người đến dự đám cưới.

Dù không rình rang, nhạc ồn ào nhưng đám cưới vẫn ấm áp và ngập tràn hạnh phúc.

Cô dâu Dương Thị Thương cho biết: “Thực hiện chủ trương của Thành đoàn, vợ chồng em đã quyết định tổ chức cưới theo hình thức văn minh, tiết kiệm. Cả hai gia đình đều không thuê dựng rạp cưới mà chỉ đặt bàn ghế vào trong nhà để tiếp khách, còn ngày liên hoan thì mượn hội trường của nhà văn hóa TDP để tổ chức. Bố mẹ hai bên, bạn bè, khách mời đều rất ủng hộ”.

Thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội văn minh, phù hợp thuần phong mỹ tục và mỹ quan đô thị trở thành tiêu chí “cứng” để các phường hoàn thành đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu, xã nông thôn mới kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng đô thị loại II của TP Hà Tĩnh.

Quan trọng hơn, người dân Thành Sen hiểu được rằng, việc thay đổi nhận thức, ý thức đối với những việc “nhỏ mà không nhỏ” thường ngày để đồng hành cùng chính quyền xây dựng đô thị ngày càng văn minh.

Khoản 5, Điều 12, Nghị định 100/2019 ngày 30/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định: cá nhân dựng rạp trên lòng đường hoặc trên vỉa hè mà không trừ đủ phần vỉa hè cho người đi bộ thì bị phạt tiền đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân và 6.000.000 đồng đối với tổ chức.

Điều 17, Nghị định 155/NĐ - CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định: tạo ra âm thanh vượt quá 5 - 10 dB thì bị phạt tiền đến 20 triệu đồng, mức phạt cao nhất là 160 triệu đồng.

Đồng thời, tại Điều 20 của Nghị định này cũng quy định, hành vi rải tiền, vàng mã trên đường, nơi công cộng sẽ bị phạt tiền đến 7 triệu đồng.

Báo Hà Tĩnh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 196.120
    Online: 2