heo tin của Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của cơn bão số 8, đêm 25/10 và ngày 26/10 trên địa bàn tỉnh có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa phổ biến 50 - 100mm/đợt, riêng khu vực phía nam của tỉnh 100 - 150mm. Từ ngày 28/10 đến 31/10 do chịu ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, kết hợp với hoàn lưu bão số 9 nên toàn tỉnh xảy ra một đợt mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các khu vực khả năng phổ biến ở mức 300 - 500mm/đợt, cục bộ có nơi 600 - 700mm/đợt, nguy cơ rất cao xảy ra lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng thấp trũng và khu vực đô thị. Đây là hình thế thời tiết rất nguy hiểm, đặc biệt trong điều kiện tỉnh ta vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 15/10 đến 21/10.

Để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến của thiên tai trong thời gian tới khuyến cáo người dân thực hiện một số nội dung sau:

1. TRƯỚC KHI BÃO ĐỔ BỘ

- Bà con cần thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo mưa, lũ trên ti vi, đài phát thanh và các thông báo từ chính quyền; đặc biệt chú ý thông tin về lũ vào ban đêm.

- Chuẩn bị sẵn thuyền, phao bè mảng hoặc các vật nổi để sử dụng khi cần.

- Gia cố nhà cửa trước mùa mưa bão đề phòng bão làm tốc mái, đổ nhà, làm gác lửng và chuẩn bị lối thoát trên mái nhà để ở tạm.

- Kiểm tra lại toàn bộ nhà cửa, nhanh chóng sửa chữa những chỗ bị hư hỏng, buộc lại cửa sổ, mái che đề phòng gió bão có thể giật tung và thổi bay gây tai nạn cho người cũng như thiệt hại về của cải.

- Kê cao đồ đạc để phòng lũ lên gây ngập, hỏng.

- Di chuyển gia súc, gia cầm đến nơi an toàn và dự trữ thức ăn cho chúng. Với các gia đình ngư dân, nên để tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn.

- Kiểm tra lại việc dự trữ lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc men, chất đốt…, bổ sung số lượng sao cho đủ dùng cho cả gia đình ít nhất trong 1 tuần. Tranh thủ thu hoạch lúa, hoa màu hay thủy sản.

- Lưu giữ các số điện thoại và địa chỉ liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

2. TRONG KHI BÃO ĐỔ BỘ

- Tạm ngắt toàn bộ nguồn điện trong nhà phòng tránh tai nạn điện giật hay chập cháy.

- Không đi ra ngoài đề phòng các vật bị gió thổi bay như tôn lợp mái, cành cây gẫy, cây đổ, dây điện đứt gây nguy hiểm đến tính mạng. Tránh xa những nơi dễ đổ như cây to, cột điện, bờ tường đề phòng tai nạn. Không vớt củi và đồ vật trôi nổi trên sông.

- Không đi vào khu vực nguy hiểm như những nơi nước chảy xiết, ven sông hồ hay nơi có nguy cơ sạt lở.

- Nếu trong nhà không có sẵn nguồn nước an toàn, hãy đun tạm nước mưa trong vòng 20 phút và để trong bình chứa có nắp đậy.

- Chủ động cho con em nghỉ học nếu thấy đường đến lớp không an toàn.

- Luôn sử dụng áo phao và đồ vật nổi khác khi di chuyển. Tham gia vào lực lượng xung kích, phòng chống lụt, cứu hộ và cứu nạn của địa phương.

3. SAU KHI BÃO TAN

- Sau khi bão tan, bà con phải tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh nhà, lau dọn nhà cửa để đảm bảo vệ sinh; kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

- Chôn xác súc vật chết và sửa lại nhà vệ sinh, cần khử trùng nguồn nước ăn đề phòng lây bệnh.

- Vẫn tiếp tục tránh xa những nơi nguy hiểm như: nhà bị hư hại nặng, cây cối, cột điện có nguy cơ gãy đổ đề phòng tai nạn.

- Khẩn trương khắc phục hậu quả của lũ để tiếp tục sản xuất và chăn nuôi.

Cổng thông tin Hà Tĩnh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 196.104
    Online: 2